QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN CỦA UBND HUYỆN THỌ XUÂN

Ngày 07/03/2023 00:00:00

 

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định nguyên tắc, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; phục vụ công tác tiếp công dân của Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tại Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Xuân Hồng.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

1. Mọi hoạt động phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân phải tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

2. Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định.

3. Các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; cung cấp thông tin tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc cung cấp, trao đổi thông tin về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo phải kịp thời, đúng thời gian, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Điều 3. Nội dung phối hợp

1. Các hoạt động phối hợp quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16, Điều 17 của Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân.

2. Tiếp dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức việc thực hiện pháp luật và các quy định về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân.

3. Cung cấp, trao đổi thông tin, xây dựng chương trình, kế hoạch cho việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện. Tổng hợp, báo cáo tình hình về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

4. Tổng hợp kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm.

Điều 4. Phương thức phối hợp

1. Cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và chuẩn bị tốt việc phục vụ cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Tham gia tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có liên quan đến lĩnh vực ngành, địa phương mình quản lý.

3. Phối hợp, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

4. Phối hợp phục vụ lãnh đạo huyện tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

 

Chương II

TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN

 

Điều 5. Trụ sở tiếp công dân huyện

Trụ sở tiếp công dân huyện là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện.

Trụ sở tiếp công dân huyện đặt tại địa chỉ: Khu 2, thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Số điện thoại: 0373.833.118

Địa chỉ email: tiepdanthoxuan@gmail.com

Điều 6. Thời gian tiếp công dân

1. Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 và 20 hàng tháng; Thường trực HĐND huyện tiếp công dân định kỳ vào các ngày 15 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì bố trí lịch tiếp công dân vào ngày kế tiếp).

2. Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân huyện trong giờ hành chính vào các ngày làm việc trong tuần.

Điều 7. Thành phần tham gia buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện

1. Lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra huyện ủy, Chánh Thanh tra huyện; Trưởng các phòng: Tài nguyên và Môi trường,  Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Nội vụ, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện; lãnh đạo Ban Tiếp công dân.

Trường hợp vì lý do khách quan, đột xuất không tham dự được buổi tiếp công dân định kỳ thì Thủ trưởng các đơn vị phải thông báo về UBND huyện (qua Ban Tiếp công dân huyện) trước 01 ngày và phải cử cấp phó dự thay.

Trong trường hợp cần thiết hoặc phát sinh sự việc đột xuất khi tiếp công dân, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Trưởng các phòng, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có liên quan tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện.

2. Mời đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện có trách nhiệm tham gia tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện (khi xét thấy cần thiết).   

Điều 8. Quy trình tiếp công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện

1. Công dân đến Trụ sở Tiếp công dân của huyện được cán bộ, công chức tiếp công dân hướng dẫn ghi nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình vào Phiếu (sổ) tiếp công dân theo mẫu do Ban Tiếp công dân huyện cung cấp. Trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không tự ghi được, cán bộ, công chức tiếp công dân có trách nhiệm ghi lại lời nói của công dân vào Phiếu (sổ) tiếp công dân, đọc lại cho công dân nghe và đề nghị người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ký hoặc điểm chỉ vào Phiếu (sổ) tiếp công dân.  

2. Trên cơ sở nội dung công dân trình bày, Ban tiếp công dân huyện chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiến hành phân loại, tổng hợp nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, rà soát quá trình giải quyết của các cơ quan chức năng, của Ủy ban nhân dân huyện, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đối với nội dung công dân trình bày.

3. Sau khi rà soát nội dung công dân trình bày, Trưởng Ban tiếp công dân huyện và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan báo cáo các đồng chí lãnh đạo huyện chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ về nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đề xuất hướng xử lý, trả lời công dân.

4. Các đồng chí lãnh đạo huyện chủ trì buổi tiếp dân xem xét nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hội ý trong lãnh đạo huyện và quyết định việc tiếp công dân.

- Trực tiếp nghe công dân trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;

- Chỉ định Thủ trưởng các ngành, đơn vị, địa phương tham gia buổi tiếp dân có ý kiến nếu vụ việc công dân trình bày liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành, đơn vị, địa phương đó;

- Hướng dẫn, trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo;

- Kết luận, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, ngành, địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết đối với sự việc công dân trình bày tại buổi tiếp công dân định kỳ (nếu có).

 

Chương III

TIẾP NHẬN, XỬ LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN

 

          Điều 9. Tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo

          Trưởng ban Tiếp công dân của huyện, cán bộ, công chức tiếp công dân chỉ tiếp nhận trực tiếp khiếu nại, tố cáo... thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện; nội dung khiểu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã quá thời hạn chưa giải quyết. Sau khi tiếp nhận đơn, cán bộ, công chức tiếp dân phải báo cáo kịp thời để xử lý theo quy định.

          2. Trong trường hợp các Phòng chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đều phải chuyển đến Phòng tiếp dân để vào sổ theo dõi theo quy định.

          Điều 10. Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

          Khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ mọi nguồn chuyển về Ban tiếp công dân huyện xử lý như sau:

          1. Đơn khiếu nại, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện và đủ các điều kiện theo quy định thì phải trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện xem xét, quyết định việc thụ lý để giải quyết.

          2. Đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quvết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện thì trả lại đơn và hướng dẫn công dân khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

          3. Đơn tố cáo của công dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện thì chuyển đến cơ quan, tổ chức có thấm quyền để được giải quyết đồng thời thông báo (bằng văn bản) cho công dân biết.

          4. Đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện nhưng không đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì phải có văn bản trả lời cho người khiếu nại, người tố cáo biết rõ lý do không thụ lý giải quyết.

          5. Trường họp đơn vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo thì xử lý nội dung khiếu nại riêng, nội dung tố cáo riêng theo quy định.

          6. Khi nhận được đơn khiếu nại vượt cấp nếu có đủ căn cứ cho rằng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới nhưng quá thời hạn quy định mà chưa được giải quyết thì trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện ra văn bản yêu cầu cấp dưới giải quyết, đồng thời có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cấp dưới. Nếu cấp dưới thiếu trách nhiệm hoặc cố tình trì hoãn việc giải quyết thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện để có biện pháp xử lý trách nhiệm của cấp dưới. Trong trường hợp cần áp dụng biện pháp vượt quá thẩm quyền của mình thì kiến nghị cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý.

 

Chương IV

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN

TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN

 

Điều 11. Trách nhiệm của Ban Tiếp công dân huyện

1. Tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND huyện, những vấn đề cần báo cáo Chủ tịch UBND huyện cho ý kiến chỉ đạo; về chủ trương, quyết định của UBND huyện và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc các nội dung quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 9 Quy chế này.

3. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu, các điều kiện cần thiết để Lãnh đạo huyện tiếp công dân.

4. Bảo đảm điều kiện vật chất cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân, phối hợp các cơ quan chức năng và địa phương bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân.

5. Khi có phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp có nhiều nội dung, thuộc trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, đã qua nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, giải quyết thì Trưởng ban Tiếp công dân huyện có trách nhiệm:

a) Chủ trì hoặc phối hợp với đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan hoặc đại diện Ủy ban nhân dân địa phương nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp người đại diện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

b) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu; cử người có trách nhiệm tham gia tiếp người đại diện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

6. Đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của người có thẩm quyền khi tiếp công dân.

7. Định kỳ hàng tháng thông báo cho Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Thanh tra huyện về tình hình, kết quả công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

8. Yêu cầu cơ quan Công an kịp thời xử lý những người có hành vi gây rối trật tự, vi phạm Nội quy tiếp công dân và có hành vi vi phạm pháp luật.

9. Thông báo kết quả tiếp công dân hoặc có văn bản trả lời công dân chậm nhất sau 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp công dân để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.

Điều 12. Trách nhiệm của Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy

Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, có trách nhiệm cử cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân huyện, để thực hiện các công việc sau:

1. Kịp thời nắm bắt phản ánh, kiến nghị của công dân, báo cáo những vấn đề cấp thiết của công dân khi có yêu cầu được gặp Thường trực Huyện ủy, để Thường trực Huyện ủy xem xét cử người có thẩm quyền tiếp công dân.

2. Tiếp nhận, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của lãnh đạo cơ quan mình, cụ thể:

a. Văn phòng Huyện ủy tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Huyện ủy;

b. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban kiểm tra Đảng cấp mình và cấp dưới; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về những vấn đề liên quan đến kỷ luật Đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên, về sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy.

Điều 13. Trách nhiệm của Trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác

          1. Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị trực thuộc nào thì Trưởng các phòng, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm tham gia hoặc cử người có thẩm quyền tham gia tiếp công dân và phục vụ tiếp công dân của lãnh đạo huyện; đồng thời chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND huyện trả lời công dân theo quy định.

2. Cán bộ được cử tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân huyện phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình để tham mưu cho lãnh đạo huyện tiếp công dân có hiệu quả.

3. Kịp thời xem xét, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của phòng, ngành, đơn vị, địa phương mình khi nhận Công văn của UBND huyện, Ban Tiếp công dân huyện và báo cáo kết quả giải quyết với Chủ tịch UBND huyện (qua Ban Tiếp công dân huyện) để theo dõi, phục vụ công tác tiếp công dân.  

4. Phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân huyện trong việc tiếp công dân, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về địa phương và áp dụng các biện pháp khác để xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung hoặc vụ việc đông người, phức tạp liên quan đến trách nhiệm giải quyết của ngành, đơn vị, địa phương mình.

Điều 14. Trách nhiệm của Công an huyện

Trưởng Công an huyện có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn vào các ngày tiếp công dân khi có yêu cầu của Ban Tiếp công dân huyện; có biện pháp xử lý kịp thời những người có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy tiếp công dân, gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ, công chức tiếp dân, xâm phạm tài sản của nhà nước, cá nhân.

Chương V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

Điều 15. Trách nhiệm triển khai thực hiện quy chế

Ban Tiếp công dân huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Thanh tra huyện, Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy phối hợp hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức triển khai, thực hiện Quy chế này; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính các trường hợp cố tình vi phạm về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

          Điều 16. Khen thưởng và xử lý vi phạm

          Quá trình thực hiện Quy chế này, cơ quan, đơn vị, cá nhân có thành tích sẽ được biểu dương, khen thưởng kịp thời;

          Cơ quan, đơn vị và cá nhân nào vi phạm các quy định của Quy chế này thì tuỳ theo mức độ vi phạm phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật hiện hành.

Điều 17. Sửa đổi, bổ sung Quy chế

Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc hoặc có những điểm không phù hợp, Ban tiếp Công dân huyện báo cáo Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện cùng các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời trao đổi, xem xét tổng hợp để trình Ủy ban nhân dân huyện sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THỌ XUÂN 

QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN CỦA UBND HUYỆN THỌ XUÂN

Đăng lúc: 07/03/2023 00:00:00 (GMT+7)

 

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định nguyên tắc, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; phục vụ công tác tiếp công dân của Thường trực Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện tại Trụ sở Ủy ban nhân dân xã Xuân Hồng.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

1. Mọi hoạt động phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân phải tuân thủ đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

2. Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định.

3. Các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; cung cấp thông tin tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Việc cung cấp, trao đổi thông tin về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo phải kịp thời, đúng thời gian, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Điều 3. Nội dung phối hợp

1. Các hoạt động phối hợp quy định tại Điều 13, Điều 14, Điều 15, Điều 16, Điều 17 của Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật tiếp công dân.

2. Tiếp dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức việc thực hiện pháp luật và các quy định về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân.

3. Cung cấp, trao đổi thông tin, xây dựng chương trình, kế hoạch cho việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện. Tổng hợp, báo cáo tình hình về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.

4. Tổng hợp kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm.

Điều 4. Phương thức phối hợp

1. Cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và chuẩn bị tốt việc phục vụ cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Tham gia tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có liên quan đến lĩnh vực ngành, địa phương mình quản lý.

3. Phối hợp, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

4. Phối hợp phục vụ lãnh đạo huyện tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

 

Chương II

TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN

 

Điều 5. Trụ sở tiếp công dân huyện

Trụ sở tiếp công dân huyện là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện.

Trụ sở tiếp công dân huyện đặt tại địa chỉ: Khu 2, thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Số điện thoại: 0373.833.118

Địa chỉ email: tiepdanthoxuan@gmail.com

Điều 6. Thời gian tiếp công dân

1. Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 và 20 hàng tháng; Thường trực HĐND huyện tiếp công dân định kỳ vào các ngày 15 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì bố trí lịch tiếp công dân vào ngày kế tiếp).

2. Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân huyện trong giờ hành chính vào các ngày làm việc trong tuần.

Điều 7. Thành phần tham gia buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện

1. Lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra huyện ủy, Chánh Thanh tra huyện; Trưởng các phòng: Tài nguyên và Môi trường,  Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Nội vụ, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện; lãnh đạo Ban Tiếp công dân.

Trường hợp vì lý do khách quan, đột xuất không tham dự được buổi tiếp công dân định kỳ thì Thủ trưởng các đơn vị phải thông báo về UBND huyện (qua Ban Tiếp công dân huyện) trước 01 ngày và phải cử cấp phó dự thay.

Trong trường hợp cần thiết hoặc phát sinh sự việc đột xuất khi tiếp công dân, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Trưởng các phòng, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có liên quan tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện.

2. Mời đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện có trách nhiệm tham gia tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện (khi xét thấy cần thiết).   

Điều 8. Quy trình tiếp công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện

1. Công dân đến Trụ sở Tiếp công dân của huyện được cán bộ, công chức tiếp công dân hướng dẫn ghi nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình vào Phiếu (sổ) tiếp công dân theo mẫu do Ban Tiếp công dân huyện cung cấp. Trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không tự ghi được, cán bộ, công chức tiếp công dân có trách nhiệm ghi lại lời nói của công dân vào Phiếu (sổ) tiếp công dân, đọc lại cho công dân nghe và đề nghị người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ký hoặc điểm chỉ vào Phiếu (sổ) tiếp công dân.  

2. Trên cơ sở nội dung công dân trình bày, Ban tiếp công dân huyện chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiến hành phân loại, tổng hợp nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, rà soát quá trình giải quyết của các cơ quan chức năng, của Ủy ban nhân dân huyện, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đối với nội dung công dân trình bày.

3. Sau khi rà soát nội dung công dân trình bày, Trưởng Ban tiếp công dân huyện và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan báo cáo các đồng chí lãnh đạo huyện chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ về nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đề xuất hướng xử lý, trả lời công dân.

4. Các đồng chí lãnh đạo huyện chủ trì buổi tiếp dân xem xét nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hội ý trong lãnh đạo huyện và quyết định việc tiếp công dân.

- Trực tiếp nghe công dân trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;

- Chỉ định Thủ trưởng các ngành, đơn vị, địa phương tham gia buổi tiếp dân có ý kiến nếu vụ việc công dân trình bày liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành, đơn vị, địa phương đó;

- Hướng dẫn, trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo;

- Kết luận, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, ngành, địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết đối với sự việc công dân trình bày tại buổi tiếp công dân định kỳ (nếu có).

 

Chương III

TIẾP NHẬN, XỬ LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN

 

          Điều 9. Tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo

          Trưởng ban Tiếp công dân của huyện, cán bộ, công chức tiếp công dân chỉ tiếp nhận trực tiếp khiếu nại, tố cáo... thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện; nội dung khiểu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã quá thời hạn chưa giải quyết. Sau khi tiếp nhận đơn, cán bộ, công chức tiếp dân phải báo cáo kịp thời để xử lý theo quy định.

          2. Trong trường hợp các Phòng chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đều phải chuyển đến Phòng tiếp dân để vào sổ theo dõi theo quy định.

          Điều 10. Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

          Khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ mọi nguồn chuyển về Ban tiếp công dân huyện xử lý như sau:

          1. Đơn khiếu nại, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện và đủ các điều kiện theo quy định thì phải trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện xem xét, quyết định việc thụ lý để giải quyết.

          2. Đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quvết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện thì trả lại đơn và hướng dẫn công dân khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

          3. Đơn tố cáo của công dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện thì chuyển đến cơ quan, tổ chức có thấm quyền để được giải quyết đồng thời thông báo (bằng văn bản) cho công dân biết.

          4. Đối với đơn khiếu nại, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện nhưng không đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì phải có văn bản trả lời cho người khiếu nại, người tố cáo biết rõ lý do không thụ lý giải quyết.

          5. Trường họp đơn vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo thì xử lý nội dung khiếu nại riêng, nội dung tố cáo riêng theo quy định.

          6. Khi nhận được đơn khiếu nại vượt cấp nếu có đủ căn cứ cho rằng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới nhưng quá thời hạn quy định mà chưa được giải quyết thì trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện ra văn bản yêu cầu cấp dưới giải quyết, đồng thời có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của cấp dưới. Nếu cấp dưới thiếu trách nhiệm hoặc cố tình trì hoãn việc giải quyết thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện để có biện pháp xử lý trách nhiệm của cấp dưới. Trong trường hợp cần áp dụng biện pháp vượt quá thẩm quyền của mình thì kiến nghị cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý.

 

Chương IV

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN

TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN

 

Điều 11. Trách nhiệm của Ban Tiếp công dân huyện

1. Tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND huyện, những vấn đề cần báo cáo Chủ tịch UBND huyện cho ý kiến chỉ đạo; về chủ trương, quyết định của UBND huyện và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc các nội dung quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 9 Quy chế này.

3. Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, hồ sơ, tài liệu, các điều kiện cần thiết để Lãnh đạo huyện tiếp công dân.

4. Bảo đảm điều kiện vật chất cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân, phối hợp các cơ quan chức năng và địa phương bảo đảm an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân.

5. Khi có phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp có nhiều nội dung, thuộc trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, đã qua nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, giải quyết thì Trưởng ban Tiếp công dân huyện có trách nhiệm:

a) Chủ trì hoặc phối hợp với đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan hoặc đại diện Ủy ban nhân dân địa phương nơi phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp người đại diện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

b) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu; cử người có trách nhiệm tham gia tiếp người đại diện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

6. Đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của người có thẩm quyền khi tiếp công dân.

7. Định kỳ hàng tháng thông báo cho Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Thanh tra huyện về tình hình, kết quả công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

8. Yêu cầu cơ quan Công an kịp thời xử lý những người có hành vi gây rối trật tự, vi phạm Nội quy tiếp công dân và có hành vi vi phạm pháp luật.

9. Thông báo kết quả tiếp công dân hoặc có văn bản trả lời công dân chậm nhất sau 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp công dân để các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.

Điều 12. Trách nhiệm của Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy

Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, có trách nhiệm cử cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân huyện, để thực hiện các công việc sau:

1. Kịp thời nắm bắt phản ánh, kiến nghị của công dân, báo cáo những vấn đề cấp thiết của công dân khi có yêu cầu được gặp Thường trực Huyện ủy, để Thường trực Huyện ủy xem xét cử người có thẩm quyền tiếp công dân.

2. Tiếp nhận, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của lãnh đạo cơ quan mình, cụ thể:

a. Văn phòng Huyện ủy tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Huyện ủy;

b. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban kiểm tra Đảng cấp mình và cấp dưới; tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về những vấn đề liên quan đến kỷ luật Đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên, về sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy.

Điều 13. Trách nhiệm của Trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị khác

          1. Khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị trực thuộc nào thì Trưởng các phòng, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm tham gia hoặc cử người có thẩm quyền tham gia tiếp công dân và phục vụ tiếp công dân của lãnh đạo huyện; đồng thời chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND huyện trả lời công dân theo quy định.

2. Cán bộ được cử tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân huyện phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan, đơn vị mình để tham mưu cho lãnh đạo huyện tiếp công dân có hiệu quả.

3. Kịp thời xem xét, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của phòng, ngành, đơn vị, địa phương mình khi nhận Công văn của UBND huyện, Ban Tiếp công dân huyện và báo cáo kết quả giải quyết với Chủ tịch UBND huyện (qua Ban Tiếp công dân huyện) để theo dõi, phục vụ công tác tiếp công dân.  

4. Phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân huyện trong việc tiếp công dân, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền, vận động, thuyết phục, có biện pháp để công dân trở về địa phương và áp dụng các biện pháp khác để xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung hoặc vụ việc đông người, phức tạp liên quan đến trách nhiệm giải quyết của ngành, đơn vị, địa phương mình.

Điều 14. Trách nhiệm của Công an huyện

Trưởng Công an huyện có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức năng, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn vào các ngày tiếp công dân khi có yêu cầu của Ban Tiếp công dân huyện; có biện pháp xử lý kịp thời những người có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy tiếp công dân, gây rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ, công chức tiếp dân, xâm phạm tài sản của nhà nước, cá nhân.

Chương V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

Điều 15. Trách nhiệm triển khai thực hiện quy chế

Ban Tiếp công dân huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Thanh tra huyện, Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy phối hợp hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức triển khai, thực hiện Quy chế này; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính các trường hợp cố tình vi phạm về công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

          Điều 16. Khen thưởng và xử lý vi phạm

          Quá trình thực hiện Quy chế này, cơ quan, đơn vị, cá nhân có thành tích sẽ được biểu dương, khen thưởng kịp thời;

          Cơ quan, đơn vị và cá nhân nào vi phạm các quy định của Quy chế này thì tuỳ theo mức độ vi phạm phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật hiện hành.

Điều 17. Sửa đổi, bổ sung Quy chế

Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc hoặc có những điểm không phù hợp, Ban tiếp Công dân huyện báo cáo Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện cùng các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời trao đổi, xem xét tổng hợp để trình Ủy ban nhân dân huyện sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THỌ XUÂN 
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

thủ tục hành chính

Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC
Địa chỉ: UBND Xã Xuân Hồng, Thôn Vân Lộ, Xã Xuân Hồng, Huyện Thọ Xuân
SĐT: 0987115468
Email:vpxuanhong @gmail.com